TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hiện hiệu quả chương trình chỉnh trang và lớn mạnh thị thành
Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và tăng trưởng thành thị TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã với cuộc luận bàn mang phóng viên Báo vun đắp về công tác quy hoạch (QH) để chỉnh trang và phát triển thành thị TP HCM.
1 góc TP HCM.
Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và tăng trưởng thành phố (PTĐT) là một chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa có tính thời sự, vừa sở hữu 1 ý nghĩa quyết định cho sự lớn mạnh bền vững của thị thành trong khoảng thời gian dài.
đến thời khắc này, công tác lập QH toàn thành phố đã căn bản hoàn tất để với đủ hạ tầng pháp lý quản lý công đoạn phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của thị thành với 1 hệ thống những đồ án trong khoảng đồ án QH chung vun đắp thị thành tới các đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 huyện, huyện và gần 800 những đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống những đồ án này đã phủ kín các khu vực đã, đang và dự định cải tạo phát triển thị thành của đô thị.
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.
không những thế, công việc cải tạo thành phố đi đôi với nâng cao chất lượng sống của người dân và bảo tồn di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền tỉnh thành để ý. trong khoảng năm 1994, nhiều nội dung CT, cải tạo đô thị đã được triển khai như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong ngừng thi côngĐây bao gồm đa dạng Dự án như Dự án vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Công trình cải thiện môi trường nước lưu vực tàu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…
song song, thị thành cũng xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu cơ vun đắp hệ thống kết cấu cơ sở vật chất tỉnh thành. Chính do vậy, đã tạo điều kiện cho đô thị hoàn tất phổ thông dự án sở hữu tính cơ sở vật chất vừa là điểm đặc sắc trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và các tuyến Metro đầu tiên…
ngoài ra, thành phố cũng đã chú trọng vững mạnh hệ thống các trung tâm đô thị như khu vực trọng tâm hiện hữu 930ha, mở mang ra khu thành phố Nam Sài Gòn có diện tích hai.975ha sở hữu khu trọng điểm là khu thành phố mới Phú Mỹ Hưng, khu thị thành cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu thành thị Thủ Thiêm, khu đô thị mới Tây Bắc (6.000 ha). cộng 11 Công trình khu tỉnh thành mới quy mô trong khoảng 200ha trở lên và 44 Công trình khu dân cư, khu thành thị mới sở hữu quy mô nhỏ hơn 200ha, có tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.
PV: Thưa ông, việc hình thành những khu thị thành đã đặt ra các thách thức trong công tác QH và điều hành phát triển thành thị theo hướng vững bền là gì?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: chỉ mất khoảng 40 năm qua, thành phố đã đi được một chặng đường hơi dài trong công tác cải tạo và PTĐT theo thiên hướng chung, hướng văn minh tiên tiến. Song những thách thức vẫn còn ở phía trước khi mà trên khu vực, việc sử dụng đất cho PTĐT ở phổ biến khu vực kém hiệu quả. thành phố đã giao tất cả tất cả quỹ đất trong những khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được thực sự đưa vào đầu cơ PTĐT ko phổ thông tạo nên hiện tượng đầu tư đất đai… càng ngày càng nhiều nơi bị ách tắc liên lạc, ngập lụt; phổ biến Dự án khó hoặc không thực hiện được; tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá đền bù chưa thỏa đáng, xây dựng trái phép hoặc không phép vẫn luôn túc trực ở những thị xã huyện vùng ven…
nguồn gốc của thực trạng trên mang thể Con số tương đối dài trong khoảng những nguồn cội chủ quan đến khách quan cũng như một số thách thức mang tính thời sự không chỉ riêng tại TP HCM, mà còn có tính quốc tế và khu vực. Trong Đó có công việc QHĐT và điều hành PTĐT.
Hệ thống những đồ án QHĐT của tỉnh thành tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, thẩm định và duyệt y theo đúng các quy định của luật pháp lại đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đưa vào điều hành PTĐT. Chính các bất cập này đã làm cản trở công đoạn CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng các giải pháp với tâm tính thế, thiếu tính bền vững.
Để nhìn nhận rõ những thách thức về công tác QH và quản lý PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Phân tích hai mặt của công tác lập, giám định và duyệt “Hệ thống đồ án QHĐT” và công tác quản lý PTĐT trên hạ tầng “Hệ thống những đồ án QHĐT” tại TP HCM.
Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại tỉnh thành được lập, đánh giá và ưng chuẩn trải dài theo thời kỳ vững mạnh của thị thành và phải chịu sự thay đổi tương đối liên tục theo các biến động của những hạ tầng pháp lý về QH vun đắp như Luật vun đắp 2003, Luật QH đô thị 2009 và những văn bản dưới luật. ngoài ra, TP HCM cùng một khi vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh các đồ án QHĐT đã được duyệt y ở các ngành độ khác nhau từ QH chung đến QH chi tiết 1/2000 nên trong quá trình thực hành với tương đối phổ quát bất cập. đa dạng đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như 1 số những đồ án QH chung thay vì đưa ra các định hướng mang tính chiến lược, tạo bộ khung cho sự vững mạnh vững bền, lại phải “tuân thủ” các đồ án ở “cấp độ” tốt hơn, hay kể phương pháp khác, những đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa các ý muốn chủ quan, thiếu khoa học trước chậm triển khai nếu như không nhắc là vì đất đã được giao rồi…
Trong QHĐT, còn một thách thức to nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị đổi thay phổ thông lần mà ko được xử lý. chậm tiến độ là việc còn đó đồng thời 2 đồ án QH sử dụng đất của lĩnh vực vun đắp và lĩnh vực tài nguyên môi trường. Thậm chí đã sở hữu khi, QH dùng đất của lĩnh vực xây dựng đã phải chạy theo QH sử dụng đất của ngành nghề tài nguyên môi trường vì đã được ưng chuẩn trước. vì vậy, phổ quát khi QHĐT đã ko đủ sức khiến tròn phận sự của mình khi phải tuân thủ QH dùng đất mà ngành tài nguyên môi trường đã ấn định trước…
ngoài ra, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 sở hữu đích thực cần thiết ở mọi nơi, mọi khi hay ko, trong khi nguồn lực đầu tư PTĐT của chúng ta còn bị tránh mà chúng ta tự đóng khung “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín 1 cách hấp tấp, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu tư đất đai tăng trưởng đến mức mà bây giờ thành phố muốn lớn mạnh các Công trình quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, bồi hoàn rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để mau chóng giao hết đất chứ chẳng phải để tăng trưởng thị thành theo đúng ý nghĩa.
Thứ 2, khi quản lý PTĐT lại tương đối tùy nhân thể, thiếu hạ tầng công nghệ, thay vì sau khi các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH phát triển kinh tế-xã hội, các đồ án QH ngành) được đánh giá và duyệt y, thành phố phải chỉ đạo những sở, ngành cùng ngồi lại xây dựng “kế hoạch phát triển đô thị” và đề nghị những kịch bản đầu cơ xây dựng PTĐT phù hợp.
Chúng ta đều biết, công việc QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý các vấn đề PTĐT cho hiện nay và các tính toán cho mai sau. Chính bởi vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời điểm nếu như chúng ta xây dựng kế hoạch lớn mạnh cho khu vực này một cách khoa học có các kịch bản đầu cơ xây dựng cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án với thể được phép xây dựng công trình mang hệ số sử dụng đất và tầng cao to, song phải đồng bộ mang việc đầu tư cải tạo lớn mạnh hệ thống cơ sở vật chất công nghệ, trong chậm triển khai với hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống giao thông công cộng. Chính bởi thế, khi chưa có câu tư vấn chuẩn xác về thời điểm hoàn tất hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu cơ hàng loạt công trình lớn sẽ gây ách tắc giao thông là điều hiển nhiên… cho nên, tại một số khu vực cho phép đầu tư những công trình lớn thường bị ách tắc liên lạc, thậm chí hè phố biến thành nơi đỗ mọi chiếc xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu những đồ án QH chưa đúng mà ít ai trông thấy rõ chậm triển khai là hệ quả của công việc điều hành PTĐT thiếu kỹ thuật.
PV: Thưa ông, cần biện pháp nào trong điều chỉnh QH tỉnh thành nhằm thực hành hiệu quả Chương trình chỉnh trang và phát triển thành phố, thưa ông?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty tư vấn Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã mang đánh giá tình hình thực hiện đồ án “Điều chỉnh QH chung vun đắp TP HCM tới năm 2020” được phê chuẩn năm 1998, chỉ ra các bất cập của việc chúng ta đã không để ý đúng mức đến nghiên cứu phân vùng trong quản lý PTĐT. từ ngừng thi côngĐây, tổ chức này đã buộc phải bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội thành hiện hữu (13 quận), khu vực nội thành lớn mạnh (6 huyện mới) và khu vực các thị xã ngoại ô.
Theo chúng tôi tổng hợp và Tìm hiểu, để phân vùng trong quản lý chỉnh trang và PTĐT, với thể nghiên cứu thực hiện theo 3 phương án:
Phương án 1(là phương án thuần tuý nhất): mang việc thực hành phân vùng quản lý CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống những đồ án QH chung vun đắp thị thành tại các quận-huyện đã được ưng chuẩn như bây giờ. một mực cần với sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự kiến nâng cao thêm và 1 số Dự án, kế hoạch đầu cơ theo những đồ án QH chung huyện huyện hiện nay. Chúng ta chẳng thể tăng thêm dân số, vun đắp những dự án ở những khu vực có nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta không đầu cơ, tránh tăng trưởng đô thị để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì sở hữu thể lớn mạnh cư dân nén, chứ không nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như bây giờ.
Phương án 2 (là phương án triệt để hơn): sở hữu việc phải bỏ hệ thống các đồ án QH chung vun đắp thành thị tại những huyện, huyện đã được duyệt và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. những đồ án này ko cố định phải theo ranh mãnh giới hành chính các thị xã, thị xã mà dựa trên tình trạng đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, tình trạng dân số, hiện trạng các công trình kiến trúc và màng lưới giao thông cũng như những khả năng phát triển kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH thành phố đã quy định rồi, vấn đề là tỉnh thành sở hữu dạn dĩ khiến hay không?
Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu đề xuất trong đề án Chính quyền thị thành, phương án này là triệt để nhất, giúp đô thị tăng trưởng ổn định và vững bền.
Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh bây giờ, tỉnh thành nên sử dụng phương án một vì đây là phương án sở hữu tính khả thi nhất bởi các lý do: ko cần phải nghiên cứu lập lại các đồ án QHĐT, ko gây nên các biến động to về đầu tư, thậm chí còn giúp cho các nhà đầu tư rút khỏi những Công trình không khả thi hoặc kém hiệu quả tại một số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng không tạo nên cơn sốt về đầu tư đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống những đồ án QHĐT không đổi thay. Bằng phương án này, thành thị mang đủ cơ sở để phân bố lại phần dân cư mới dự kiến nâng cao thêm tại những quận-huyện sở hữu các điều kiện, tiềm năng phát triển không thuận lợi…
Xin cám ơn ông!
Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung ứng, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
cung cấp hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông sản xuất thông báo, giải đáp thắc mắc 24/7 cho quý quý khách, nhà đầu cơ.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
KHU VỰC MIỀN BẮC 0983 403 304 (Click để gọi ngay) ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội | KHU VỰC MIỀN NAM |
Nhận xét
Đăng nhận xét