ý kiến trái chiều việc đặt ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm
Lãnh đạo Hà Nội cơ bản hợp nhất việc đặt hai cửa ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi mang chuyên gia lo ngại tác động đến khu di tích đất nước đặc trưng và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy phường.
Lãnh đạo đô thị Hà Nội vừa căn bản hợp nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án tuyến phố sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - è cổ Hưng Đạo. Theo chậm tiến độ, cửa ga không sắp xếp mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).
Từng tham dự vào thời kỳ đánh giá đề án ga tàu điện với đề xuất bảo vệ cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt gần những di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng tâm hồ Gươm nhằm tăng một thể ích cho người thăm quan.
"Lý tưởng nhất là 1 trong hai cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng công ty Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do khó khăn về thu hồi đất của doanh nghiệp này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nhắc.
Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến tàu điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm sở hữu thể tác động đến chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu các khối bê tông lớn có tác động tới lưu thông loại chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay ko. thắc mắc này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.
Khu vực dự kiến đặt cửa ga xe điện ngầm C9 tuyến xe điện Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo.
Trước quan ngại cửa ga tàu điện ngầm nằm gần di tích mang thể gây mất trật tự, lộn xộn liên lạc, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực quành Hồ Gươm là xã đi bộ chứ không hề đầu mối liên lạc, vì vậy cơ quan chức năng sẽ sở hữu biện pháp phù hợp.
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội đồng di sản đất nước phân bua chưa tán đồng mang phương án đặt cửa ga xe điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng tổ chức Điện lực là hợp lý nhất vì với ko gian rộng, ko bị che mệnh chung như phía sau Đền.
"Tôi đã phổ thông lần kiến nghị lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội di dời Tổng doanh nghiệp Điện lực để lấy đất khiến cho ga xe điện ngầm, đây là tổ chức kinh doanh không đáp ứng không gian văn hóa tại hồ Gươm, song có thể vì lợi ích kinh tế mà thành phố ko di dời được", ông Đặng Văn Bài đề cập.
Trái mang những quan niệm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH khoa học tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích đất nước đặc biệt, ko được xâm phạm, phải giảm thiểu xây dựng. ví như đặt ga xe điện tại đây sẽ phá tan vỡ cảnh quan yên bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga xe điện bí quyết bờ Hồ vài trục đường để giữ nguyên lành di tích, người dân trong khoảng nơi xa đến có thể đi bộ vào thăm quan hồ Gươm".
Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga xe điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định chung cục của Hà Nội. Lãnh đạo thành phố sẽ lấy quan điểm đa dạng của các nhà công nghệ, xin ý kiến thẩm định của Bộ Văn hóa, sau Đó mới mang quyết định chính thức vì đây là di tích đất nước đặc thù.
"Việc xây dựng ga xe điện sở hữu thể tác động phần nào đến di tích song thành phố sẽ tính toán để ảnh hưởng chí ít sở hữu thể", ông Tiến đề cập.
Nhận xét
Đăng nhận xét