Xe đạp TP HCM và nỗi lo sau 1 giải đấu

xe-dap-tp-hcm-va-noi-lo-sau-mot-giai-dau

Lê Văn Duẩn (2) phải tới các mét cuối cuộc đua mới sở hữu về được cái Áo xanh cho xe đạp TP HCM. Ảnh: Anh Huy.

loại Áo xanh mà Lê Văn Duẩn vừa giành được ở giải xe đạp quốc tế VTV 2016 đã cứu cho đội xe đạp TP HCM khỏi một giải đấu tay trắng. Nhưng thay vì vui mừng có thành tích mà học sinh đạt được, HLV Đỗ Thành Đạt lại ưu tư.

"Các cuộc đua trước đây, đến chặng cuối chúng tôi đã mang ít nhất 1 danh hiệu lớn, chứ không phải trầy trơ khấc tới các mét cuối mới vớt vát được 1 loại Áo xanh như thế này. do đó, chúng tôi chẳng thể vui được, tội những em đã phải đương đầu tính từ lúc khởi hành cho tới các phút giây cuối của cuộc đua", ông san sẻ có VnExpress.

Theo HLV Đỗ Thành Đạt, đội TP HCM dự giải lần này với nhóm mỏng. Tay đua chủ lực Mai Nguyễn Hưng bận việc gia đình, không tham gia. Cua-rơ kỳ cựu Nguyễn Trường Tài bị chấn thương nên ko có được thể lực thấp nhất. do vậy, trên đường đua, đội ông luôn xịt vế so mang các đội đua khác. những cuộc tấn công tách tốp của họ đều bị đối thủ kéo lại và chẳng thể thực hành được ý đồ.

"Lực lượng của chúng tôi ngày càng mỏng và qua giải đấu này mới thấy được vị trí của Mai Nguyễn Hưng quan yếu như thế nào", ông chia sẻ. "Điều tôi lo ngại hơn là ít năm nữa, khi các tay đua như Hưng, Duẩn, Nhân nghỉ thi đấu, đội không có ai thay thế".

Trước đây, TP HCM hằng năm đều trình làng phổ thông cua-rơ lý tưởng. Nhưng ít năm gần đây, họ ko sản sinh ra 1 lứa VĐV nào. Dù là địa phương rộng, xe đạp TP HCM thường chỉ trông đợi vào lò huấn luyện Hóc Môn. Mà hiện giờ Hóc Môn cũng ko tập huấn được các lứa VĐV kế thừa. trong khi chậm triển khai, An Giang, Đồng Tháp, Quân đội, Bình Dương thì liên tục trình làng các tay đua chuyên nghiệp như thực bụng, Hoàng Giang, Hoàng Thái, Duy Nhân, Minh Việt…

Nhận thức rõ khó khăn và phấp phỏng nỗi lo về nhóm kế thừa, HLV Đỗ Thành Đạt đã nhiều lần kể đến có những lãnh đạo về việc lấy quân từ những đội đua khác (như An Giang hiện với ba tay đua Hà Nội và 1 Đồng Tháp). Nhưng tới bây giờ đề xuất đấy vẫn chưa được triển khai.

"Chúng tôi thi đấu phải với nhà tài trợ và muốn được tài tạm phải sở hữu thành tích. vì thế, tôi đã rộng rãi lần nói việc lấy cua-rơ ở những địa phương khác, nhưng những người với phận sự lừng chừng nên thời cơ vuột qua", ông Đạt kể thêm.

xe-dap-tp-hcm-va-noi-lo-sau-mot-giai-dau-1

Quàng Văn Cường trưởng thành trong khoảng xe đạp Hà Nội nhưng hiện giờ đầu quân cho An Giang và liên tiếp giúp đội đua này gặt hái thành công. Ảnh: Đức Đồng.

Ông Ngô quang vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô TP HCM, cho biết Liên đoàn đã thấu hiểu được những khó khăn về thiếu hụt lực lượng và chậm tiến độ cũng là nỗi trằn trọc của ông. ngoài ra, người trực tiếp phụ trách bộ môn lại đẩy vấn đề sang khâu tuyển chọn lực lượng.

"Bây giờ việc phát hiện tài năng xe đạp rất khó. chẳng hạn như ở Hóc Môn, ngày trước phụ huynh cho con em theo môn này đầy đủ nhưng bây giờ kinh tế họ tương đối hơn, họ cho con mình theo học văn hoá để sau này thành tài nên chúng tôi thiếu nguồn", ông Vinh phân trần. "Chúng tôi cũng đã mở mang tuyển chọn ra đến những địa bàn khác như Củ Chi nhưng chưa sắm được nhân kiệt nào. gần đến, chúng tôi phải định hướng lại bí quyết vững mạnh, tuyển chọn để làm cho sao xe đạp TP HCM luôn với được một đội ngũ dồi dào".

những năm trước đây, Vĩnh Long là địa phương tiên phong trong việc lấy VĐV từ các địa phương khác về thi đấu. hiện tại, điều tương tự xảy ra ở An Giang, đội có tới ba tay đua là những tuyển thủ đất nước đến trong khoảng Hà Nội. vì thế, đội đua này thuận lợi khiến cho chủ trên đường đua và gom hết danh hiệu.

"Chúng tôi không muốn mượn VĐV từ các địa phương khác. những ai muốn tới đầu quân cho TP HCM thì chúng tôi sẵn sàng tiếp thụ chứ không hề về thi đấu bởi 1 hợp đồng nào đó", ông Vinh khẳng định. "Chúng tôi cần phải tập huấn VĐV, nhưng trước mắt cần phải định hướng lại cách đào tạo của mình".

Trong hai năm liên tục gần đây, xe đạp TP HCM giành hai danh hiệu danh giá nhất của làng đua xe đạp Việt Nam là Áo vàng rút cuộc Cup xe đạp Truyền hình TP HCM. không những thế, chủ nhân của 2 loại áo ấy là Nguyễn Trường Tài, cua-rơ đầu quân trong khoảng Đồng Tháp. "Để có được món hời như Trường Tài thì không dễ sở hữu lần thứ hai, cho nên lãnh đạo cần phải thẳng tay chứ không nên chậm trễ", HLV Đỗ Thành Đạt nhấn mạnh về tầm quan yếu của việc chọn lọc những nhân kiệt ở các địa phương khác cho xe đạp TP HCM.

Đức Đồng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Arsenal - Chelsea: "Sinh tử" bởi 3 điểm

Cổ động viên vác súng AK đến sân động viên bóng

HLV Park Hang Seo: Công Phượng ko là số 1, thì còn ai?