Quảng Ninh: các con tàu “ dài cổ” chờ…cấp phép?!
(Xây dựng) - Hoạt động buôn bán du lịch bằng tàu trên vịnh Hạ Long ngày nay với khoảng hơn 500 con tàu. sở hữu hồ hết những văn bản hiện hành đều khuyến khích các đơn vị chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, hiện đại hơn và đảm bảo rẻ môi trường hơn. nhắc là vậy nhưng từ văn bản tới thực tế là cả 1 vấn đề khác…
với chí ít 8 con tàu du lịch vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu tư hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). bắt đầu đóng tản mát từ tháng 2/2015 , tản mạn hoàn tất đến tháng 3/2016. Đây là các tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã tới giai đoạn hết niên hạn tiêu dùng ( tàu du hý vỏ gỗ đang buôn bán nhà sản xuất du lịch lúc gần hết hạn dùng khoảng trước 6 tháng – 1 năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào tiêu dùng hạn chế đứt quãng kinh doanh).
Nội thất những con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi 1 ngày qua đi, tàu phải trả tiền lương trông coi, bến đỗ, lương thuởng chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay vốn đầu tư từ ngân hàng?!
một trang của Con số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.
Tại Con số số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh sở hữu nội dung Báo cáo yêu cầu UBND tỉnh giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự ý đóng, chưa được giải quyết chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu ko nắm được thông tin…đề nghị xem xét khắc phục lần cuối để giảm thiểu thiệt hại…”. Thực ra, theo một cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới đề xuất chủ tàu khi đóng mới phương tiện phải được phép là ko đúng. Theo những quy định Nhà nước hiện hành lúc cần đóng mới phương tiện, chủ tàu chỉ thông tin cho Đăng kiểm giám sát, sau lúc xuất xưởng thì kiểm định, làm cho những hồ sơ đăng ký và đưa vào hoạt động.
Đoạn cuối của thông tin 119 ngày 10/3/2016 của Cục rà soát những văn bản quy phạm luật pháp.
Đặc bệt, tại Con số 3787 đã cho thấy tỉnh Quảng Ninh hiện đang vận dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định tạm qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn ko đúng quy phạm pháp luật. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục kiểm tra những văn bản quy phạm luật pháp thuộc Bộ Tư pháp đã với thông tin số: 119 khẳng định tính ko hợp pháp của Quyết định 4088. thông báo cũng nêu rõ, phải kiểm tra thời kỳ thực hành và mang giải pháp giải quyết hậu quả ( nếu có) do văn bản này gây ra.
một phần trong Đơn đề nghị “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc những con tàu trên.
Mặt khác, trong Báo cáo 3787 cho rằng các chủ tàu trên tự ý đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của tỉnh ( giả định sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra những chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!
Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là các vùng biển đặc trưng nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật giao thông trục đường thủy nội địa và những văn bản hướng dẫn chuyên ngành nghề khác. UBND thức giấc Quảng Ninh đang mong muốn một hướng điều hành đặc trưng phù hợp sở hữu điều kiện cụ thể để quản lý Nhà nước được thấp hơn. khi mà chờ đợi, thức giấc đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh các hoạt động buôn bán của tàu du hý nhưng đã bị thông báo chưa đúng quy định pháp luật. Chính vì các hệ lụy này đã và đang ảnh hưởng tới việc ứng dụng luật pháp của những chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.
Nhận xét
Đăng nhận xét